38/9 Nguyễn Ảnh Thủ - khu phố 4 - phường Hiệp Thành, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh
037.257.8357

Phương pháp Floortime (DIR) - Can thiệp dành cho trẻ tự kỷ

| Ngày đăng: 20/12/2019, 11:47 AM |
 Floortime là một kỹ thuật can thiệp dựa trên mốc phát triển và theo mô hình quan hệ, tôn trọng sự khác biệt của từng cá thể, được phát triển từ những năm 1980 bởi tiến sĩ Stanley Greenspan.
 
Floortime là tiền đề người lớn giúp trẻ mở rộng giao tiếp, được kết hợp với hoạt động vui chơi trên sàn nhà.

Mục tiêu:

1. Tự điều chỉnh và hứng thú với thế giới. Trẻ có thể quá nhạy cảm ( dễ bị kích thích quá mức); hay kém nhạy cảm ( cần nhiều thông tin cảm giác để được kích thích); sự nhạy cảm thay đổi theo giác quan ( sờ, ngửi, nghe ).. hoặc thay đổi theo từng ngày.

2. Sự mật thiết. Trẻ tìm kiếm các khuôn mặt quen thuộc, đồ vật quen thuộc và có thể chú ý được 30 giây hoặc hơn. Khả năng mật thiết chính là nền tảng các mối quan hệ tương lai, liên kết kỹ năng vận động, nhận thức và ngôn ngữ.

3. Giao tiếp hai chiều. Trẻ nhận ra hành động của trẻ gây ra phản ứng ở người khác ( trẻ cười và được cười đáp trả). Đây là khởi đầu của đối thoại cử chỉ, điều này dẫn đến việc mở và đóng các vòng tròn giao tiếp. Giúp trẻ học tập các bài học cơ bản về cảm xúc, nhận thức và vận động.

4. Giao tiếp phức tạp. Trẻ kết nối cử chỉ thành các đáp ứng phức tạp. Số lượng và tính phức tạp của vòng tròn giao tiếp được hoàn chỉnh bắt đầu gia tăng.

5. Những ý tưởng giàu cảm xúc. Trong suốt giai đoạn này, trẻ học được biểu tượng đại diện cho sự vật ( búp bê cha, búp bê mẹ), mỗi biểu tượng là một ý tưởng. Một điều trừu tượng về một vật cụ thể , hoạt động cảm xúc đi cùng với thế giới mà trẻ quan tâ. Khả năng tạo ý tưởng bắt đầu bằng việc chơi giả vờ. Trẻ càng có khả năng chơi giả vờ nhiều thì trẻ càng thấy thoải mái trong thế giới ý tưởng.

6. Những suy nghĩ giàu cảm xúc. Trẻ bắt đâu biểu lộ cảm xúc bằng cách sử dụng các từ thay vì hành động. Những liên kết giữa cảm xúc và hành động như thế này giúp trẻ tiên đoán và nghĩ về những điều xảy ra ở tương lai.

Floortime không tập trung vào ngôn ngữ, vận động hay kỹ năng nhận biết, mà giải quyết những lĩnh vực này bằng cách tập trung tổng hòa vào phát triển cảm xúc.

Nguồn: canthiepsomhcm.edu.vn


Hotline: 037.257.8357
Zalo:037.257.8357