38/9 Nguyễn Ảnh Thủ - khu phố 4 - phường Hiệp Thành, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh
037.257.8357

Ý NGHĨA CỦA HOẠT ĐỘNG NHÓM THEO LỨA TUỔI TRONG CAN THIỆP - TRỊ LIỆU CHO TRẺ CÓ NHU CẦU ĐẶC BIỆT!

| Ngày đăng: 05/05/2021, 07:30 AM |
🤼 Trước hết, nhóm là sự tham gia của từ 2 người trở lên cùng chung một nhiệm vụ, một mục tiêu. Trong Giáo dục đặc biệt, Nhóm được chia theo tuổi phát triển, nội dung học cũng như khả năng phù hợp của từng lĩnh vực ở mức độ tương đồng với nhau. 

👉 Tăng vốn từ ngữ - giao tiếp xã hội
🐓 Thông qua chơi nhóm trẻ được rèn luyện và củng cố các mẫu câu đã được học trong can thiệp cá nhân trước đó, đồng thời trẻ học hỏi lẫn nhau từ vựng về tên gọi, mẫu câu hỏi, mẫu câu thể hiện nhu cầu từ những bạn có vốn ngôn ngữ tốt hơn.
🦆 Trong hoạt động nhóm trẻ có nhiều cơ hội hơn để tương tác với nhau, với nhóm trẻ có cùng mức độ, cùng sở thích, cùng chung một nhiệm vụ, trẻ sẽ có nhiều công việc làm cùng nhau, giống nhau nên từ đó trẻ có sự trao đổi thông tin qua lại với nhau, hoặc có thể cùng nhau thực hiện một khâu nhiệm vụ với khả năng của từng trẻ. 

👉 Kĩ năng giải quyết vấn đề.
🤝 Trong hoạt động nhóm, trẻ chỉ cùng giống nhau về mức độ phát triển chứ không cùng tính cách, dạng khiếm khuyết cũng như về giới tính, do đó sẽ xảy ra rất nhiều vấn đề như giận dỗi, cướp đồ chơi của nhau, đố kị nhau, nổi trội hơn là mức độ kiểm soát hành vi và cảm xúc kém sẽ dẫn đến xung đột với nhau. Chơi nhóm, Giáo viên - trị liệu viên có vai trò quan trọng trong việc điều hòa và kiểm soát tất cả mối quan hệ trên đồng thời là người can thiệp trực tiếp và đưa ra hướng giải quyết phù hợp với từng trẻ tránh gây ra xung đột tiếp theo, với những tình huống đã xảy ra xung đột trước đó trẻ có thể học được từ cách mà giáo viên, trị liệu viên đã giải quyết trước đó, cùng một tình huống đó trẻ sẽ hiểu và thực hành trải nghiệm với các vấn đề tương tự lần sau. 
🤝 Trong khi chơi, trẻ có thể tự biết cách giải quyết vấn đề của mình như muốn lấy, mượn đồ chơi của người khác, hoặc đơn giản là muốn tham gia hoạt động cùng bạn trẻ sẽ dần học được cách để  tương tác cùng với bạn...Với những vấn đề trẻ được thực hành và trải nghiệm nhiều lần, khi gặp tình huống tiếp theo hoặc phát sinh trong cuộc sống hàng ngày sẽ là cơ hội rất tốt để trẻ thể hiện và hoàn chỉnh ý nghĩa của kĩ năng này trong cuộc sống trưởng thành. 
 

👉 Chia sẻ thông tin.
🌺 chia sẻ đối với ý nghĩa trong hoạt động dạy nhóm giáo dục đặc biệt không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ về đồ chơi, đồ ăn mà còn chứa đựng thông tin trải nghiệm về mặt cảm xúc, cách trẻ vận hành khả năng trong lĩnh vực "Tri giác". 
🌼 Khi chơi nhóm trẻ có khả năng tự củng cố khả năng Tri giác, trong việc sử dụng tất cả các cơ quan giác quan vào hoạt động tập thể, cách quan sát, cách bắt chước thực hiện lại, hoặc nhận biết cảm xúc của bạn cùng nhóm của giáo viên...
🌻 Trẻ biết chia sẻ đồ chơi, đồ ăn với bạn hoặc cùng chung một hoạt động như mang vác đồ vật yêu cầu 2 người trở lên. 
🌸 Chia sẻ cảm xúc vui buồn cùng bạn, Rõ ràng khi nhóm đã tạo nên sự cố kết riêng trẻ có xu hướng kết thân với các bạn do cùng học, cùng chơi trong một thời gian, đồng nghĩa với việc trẻ sẽ cảm nhận được sự thiếu vắng khi có bạn nghỉ vì ốm, khi bạn khóc trẻ cũng buồn theo, hoặc khi trẻ cùng nhau hào hứng để thực hiện nhiệm vụ được giao. 

👉 Bổ sung và Mở rộng kiến thức. 
🙋 Học nhóm không chỉ rèn luyện kĩ năng xã hội, cách giải quyết vấn đề, cách chia sẻ thông tin hay cách thể hiện bản thân trong khi chơi nhóm, mà thông qua nhóm trẻ được bổ sung và mở rộng rất nhiều kiến thức, kĩ năng trong lĩnh vực nhận thức.
👦 Trẻ củng cố kiến thức cũ và có nhiều cơ hội được học tập, mở rộng kiến thức về sự vật, hiện tượng môi trường xung quanh. Đối với nhóm lớp lớn như "tiền tiểu học" Trẻ bổ sung thêm kiến thức chuẩn bị vào lớp 1. 
👧 Phát triển khả năng tư duy logic, làm và thực hiện theo Nguyên tắc nhóm, trẻ hiểu kỉ luật, nguyên tắc hoạt động cho từng nhiệm vụ được giao. 
🙆 Hình thành kiến thức cơ bản về toán, tiếng việt từ nhóm 3 -4 tuổi. 

👉 Phát triển kĩ năng vận động
🏃 Thông qua hoạt động nhóm, trẻ được phát triển kĩ năng vận động tinh, vận động thô. 
✍️ Vận động tinh là các kĩ năng được hình thành bằng cách hoạt động như: xé dán, cắt giấy thủ công, vẽ hình, tô nét, tô màu ... các hoạt động lắp ghép khối gỗ, mảnh ghép nhựa ....
⛹️ Vận động thô: Là những hoạt động yêu cầu phối hợp các nhóm cơ lớn trên cơ thể như chạy phối hợp, bật nhảy vào vòng, lăn đẩy bóng, đạp xe, leo trẻo sasuke.... 
🤜 Những hoạt động này đều được tổ chức và hướng dẫn thực hiện theo lộ trình giáo dục phù hợp với tuổi phát triển của trẻ.


Hotline: 037.257.8357
Zalo:037.257.8357