MỐC PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ LÚC 1 TUỔI
| Ngày đăng: 09/03/2020, 10:11 AM |Cách trẻ chơi, học, nói, và hành động là những đầu mối quan trọng về sự phát triển của trẻ. Các cột mốc phát triển là những điều đa số trẻ có thể làm ở một lứa tuổi nào đó.
Kiểm tra các mốc mà trẻ đạt được ở sinh nhật thứ nhất. Nói với bác sĩ về các mốc mà trẻ đã đạt được và những điều kỳ vọng cho giai đoạn kế tiếp.
Những điều đa số trẻ làm lúc 1 tuổi:
Xã hội/cảm xúc
- Nhút nhát hoặc dễ bị kích thích với người lạ.
- Khóc khi cha mẹ rời khỏi.
- Có những đồ hoặc người được ưa thích.
- Tỏ vẻ sợ trong vài tình huống.
- Đưa cho bạn một quyển sách khi trẻ muốn nghe một câu truyện.
- Lặp lại âm thanh hoặc hành động để gây sự chú ý.
- Đưa tay hoặc chân để giúp mặc áo quần.
- Chơi ú òa.
Ngôn ngữ/giao tiếp
- Đáp ứng với những yêu cầu đơn giản bằng lời nói.
- Dùng cử chỉ đơn giản, như lắc đầu ‘không” hoặc vẫy tay bai bai.
- Phát âm thanh với sự thay đổi giọng(giống như lời nói).
- Nói "ma ma" và "đa đa” và thán từ như "ú ồ!”.
- Thử nói những từ bạn nói.
Nhận thức (học, nghĩ, giải quyết vấn đề)
- Khám phá đồ vật bằng nhiều cách, như lắc, đập, ném.
- Tìm vật được giấu cách dễ dàng.
- Nhìn đúng hình hoặc vật khi được nói tên.
- Bắt chước cử chỉ.
- Bắt đầu dùng đúng đồ vật; ví dụ, uống từ ly, chải tóc.
- Đập hai vật với nhau.
- Để đồ vào và lấy đồ ra từ vật chứa.
- Thọc với ngón trỏ.
- Theo sự hướng dẫn đơn giản như "nhặt đồ chơi lên”.
Cử động/phát triển thể chất
- Có thể giữ đầu lên và bắt đầu đẩy lên khi nằm sấp.
- Cử động nhẹ hơn với tay chân.
Nói với bác sĩ khi trẻ:
- Không bò.
- Không thể đứng có hỗ trợ.
- Không tìm những vật được thấy bạn giấu.
- Không nói những từ đơn giản như "ma ma” hoặc "đa đa”.
- Không học những cử chỉ như vẫy tay hoặc lắc đầu.
- Không chỉ đồ vật bằng ngón trỏ.
- Mất các kỹ năng đã đạt được.
Nguồn: Center for Disease Control and Prevention (CDC)
Người dịch: BS. Phạm Ngọc Thanh
Tin khác
- BẠO HÀNH TÂM LÝ TRẺ EM GÂY TÁC ĐỘNG TƯƠNG ĐƯƠNG LẠM DỤNG THỂ CHẤT HAY TÌNH DỤC
- TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC (POSITIVE PSYCHOLOGY)
- TÂM LÝ HỌC ỨNG DỤNG VÀO GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
- LỢI ÍCH CỦA BỮA ĂN GIA ĐÌNH
- TÌNH THƯƠNG CỦA CHA TÁC ĐỘNG QUAN TRỌNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ
- Hội chứng Asperger/ tự kỷ chức năng cao (Asperger Syndrome/HFA) là gì?
- 15 Quyền Của Phụ Huynh Trong Trường Học Tại Mỹ
- PHẢN XẠ MORO
- Rối loạn điều hòa cảm giác ở trẻ tự kỷ
- Những hiểu lầm thông thường về tự kỷ