MỐC PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ LÚC 2 TUỔI
| Ngày đăng: 09/03/2020, 10:11 AM |Cách trẻ chơi, học, nói, và hành động là những đầu mối quan trọng về sự phát triển của trẻ. Các cột mốc phát triển là những điều đa số trẻ có thể làm ở một lứa tuổi nào đó.
Kiểm tra các mốc mà trẻ đạt được ở sinh nhật thứ hai. Nói với bác sĩ về các mốc mà trẻ đã đạt được và những điều kỳ vọng cho giai đoạn kế tiếp.
Những điều đa số trẻ làm lúc 2 tuổi:
Xã hội/cảm xúc
- Bắt chước người khác, nhất là người lớn và trẻ lớn.
- Bị kích động khi có các trẻ khác.
- Tỏ ra càng ngày càng tự lập hơn.
- Tỏ hành vi thách thức(làm điều được bảo không được làm).
- Thường chơi bên cạnh trẻ khác, nhưng bắt đầu chơi cùng, như rượt bắt
Ngôn ngữ/giao tiếp
- Chỉ đồ vật hoặc hình ảnh bằng ngón trỏ khi được nghe gọi tên.
- Biết tên của những người thân và bộ phận cơ thể.
- Nói câu với 2-4 từ.
- Theo các chỉ dẫn đơn giản.
- Lặp lại những từ được nghe trong cuộc đối thoại
- Chỉ vào các vật trong sách
Nhận thức (học, nghĩ, giải quyết vấn đề)
- Tìm những vật được giấu dưới 2-3 nắp.
- Bắt đầu phân loại hình dạng và màu sắc.
- Bổ sung câu và nhịp điệu trong các sách quen thuộc.
- Chơi trò chơi giả vờ đơn giản.
- Xây tháp với tối thiểu 4 khối.
- Có thể dùng một bàn tay nhiều hơn bàn tay kia.
- Theo sự chỉ dẫn có 2 bước như: "Con lấy giầy của con và đặt chúng trong phòng để đồ”.
- Nói tên các hình trong sách như mèo, chim hoặc chó
Cử động/phát triển thể chất
- Đứng nhón chân.
- Đá bóng.
- Bắt đầu chạy.
Nói với bác sĩ khi trẻ:
- Không dùng cụm hai từ (ví dụ "uống sữa”).
- Không biết làm gì với những vật thông dụng, như bàn chải, điện thoại, muỗng.
- Không bắt chước hành động và từ ngữ.
- Không theo những hướng dẫn đơn giản.
- Không đi vững.
- Mất kỹ năng đã đạt được
Nguồn: Center for Disease Control and Prevention (CDC)
Người dịch: BS. Phạm Ngọc Thanh
Tin khác
- MỐC PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ LÚC 1 TUỔI
- BẠO HÀNH TÂM LÝ TRẺ EM GÂY TÁC ĐỘNG TƯƠNG ĐƯƠNG LẠM DỤNG THỂ CHẤT HAY TÌNH DỤC
- TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC (POSITIVE PSYCHOLOGY)
- TÂM LÝ HỌC ỨNG DỤNG VÀO GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
- LỢI ÍCH CỦA BỮA ĂN GIA ĐÌNH
- TÌNH THƯƠNG CỦA CHA TÁC ĐỘNG QUAN TRỌNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ
- Hội chứng Asperger/ tự kỷ chức năng cao (Asperger Syndrome/HFA) là gì?
- 15 Quyền Của Phụ Huynh Trong Trường Học Tại Mỹ
- PHẢN XẠ MORO
- Rối loạn điều hòa cảm giác ở trẻ tự kỷ