MỐC PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ LÚC 4 TUỔI
| Ngày đăng: 09/03/2020, 10:12 AM |Cách trẻ chơi, học, nói, và hành động là những đầu mối quan trọng về sự phát triển của trẻ. Các cột mốc phát triển là những điều đa số trẻ có thể làm ở một lứa tuổi nào đó.
Kiểm tra các mốc mà trẻ đạt được ở sinh nhật thứ tư. Nói với bác sĩ về các mốc mà trẻ đã đạt được và những điều kỳ vọng cho giai đoạn kế tiếp.
Những điều đa số trẻ làm lúc 4 tuổi:
Xã hội/cảm xúc
- Thích làm điều mới.
- Chơi làm "cha” và "mẹ”.
- Càng ngày càng sáng tạo hơn trong trò chơi giả vờ.
- Thích chơi với trẻ khác hơn chơi một mình.
- Hợp tác với các trẻ khác.
- Thường không thể nói điều gì thật và điều gì giả vờ.
- Nói về điều trẻ thích và quan tâm.
- Có thể khó chịu khi thay đổi lớn trong việc thường qui.
- Tự mặc và cởi quần áo
Ngôn ngữ/giao tiếp
- Biết một số luật cơ bản về văn phạm, như dùng đúng từ "anh ấy”, "chị ấy”.
- Hát một bài hát hoặc đọc một bài thơ thuộc lòng.
- Kể truyện.
- Có thể nói họ tên.
Nhận thức (học, nghĩ, giải quyết vấn đề)
- Nói vài màu và số.
- Hiểu ý niệm đếm.
- Bắt đầu hiểu thời gian.
- Nhớ một phần câu truyện.
- Hiểu khái niệm "giống” và "khác”.
- Vẽ hình người với 2-4 bộ phận.
- Dùng kéo.
- Bắt đầu sao chép vài chữ cái.
- Nói với bạn đều trẻ nghĩ sẽ xảy ra kế tiếp trong sách
Cử động/phát triển thể chất
- Nhảy lò cò và đứng trên một bàn chân đến 2 giây.
- Chụp quả bóng được nảy lên.
- Đạp xe ba bánh.
- Rót nước, cắt với sự giám sát, và tự nghiền thức ăn
Nói với bác sĩ khi trẻ:
- Không thể nhảy tại chỗ.
- Khó vẽ nguệch ngoạc.
- Không quan tâm đến những trò chơi tương tác hoặc giả vờ.
- Không quan tâm đến những trẻ khác hoặc không đáp ứng với người ngoài gia đình.
- Kháng cự việc mặc quần áo, ngủ và đi vệ sinh.
- Không thể kể lại một câu truyện trẻ thích.
- Không theo lệnh gồm 3 phần.
- Không hiểu "giống” và "khác”.
- Không nói rõ ràng.
- Mất kỹ năng đã đạt được.
Nguồn: Center for Disease Control and Prevention (CDC)
Người dịch: BS. Phạm Ngọc Thanh
Tin khác
- MỐC PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ LÚC 3 TUỔI
- MỐC PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ LÚC 2 TUỔI
- MỐC PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ LÚC 1 TUỔI
- BẠO HÀNH TÂM LÝ TRẺ EM GÂY TÁC ĐỘNG TƯƠNG ĐƯƠNG LẠM DỤNG THỂ CHẤT HAY TÌNH DỤC
- TÂM LÝ HỌC TÍCH CỰC (POSITIVE PSYCHOLOGY)
- TÂM LÝ HỌC ỨNG DỤNG VÀO GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
- LỢI ÍCH CỦA BỮA ĂN GIA ĐÌNH
- TÌNH THƯƠNG CỦA CHA TÁC ĐỘNG QUAN TRỌNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ
- Hội chứng Asperger/ tự kỷ chức năng cao (Asperger Syndrome/HFA) là gì?
- 15 Quyền Của Phụ Huynh Trong Trường Học Tại Mỹ