38/9 Nguyễn Ảnh Thủ - khu phố 4 - phường Hiệp Thành, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh
037.257.8357

NGÔN NGỮ TIẾP NHẬN ( NGÔN NGỮ HIỂU) VÀ BIỂU HIỆN CỦA RỐI LOẠN

| Ngày đăng: 22/01/2021, 07:50 AM |
I/ĐỊNH NGHĨA
Ngôn ngữ tiếp nhận là quá trình NHẬN THỨC ngôn ngữ - nghe và hiểu nội dung giao tiếp bằng cách : Não chuyển dịch các TÍN HIỆU ÂM THANH thành ý nghĩa của chúng ( đôi khi việc não chuyển dịch KÍ TỰ khi đọc văn bản thành ngôn ngữ có ý nghĩa cũng được một số tác giả quy vào quá trình này) . Chúng có liên quan đến
* Sự chú ý đến điều đang được nói
* Tốc độ xử lý thông điệp và giữ sự chú ý tập trung vào thông điệp
* Khả năng hiểu thông điệp : Nghĩa đen, nghĩa ẩn dụ, nghĩa hẹp, nghĩa rộng .
* Ghi nhớ thông điệp , liên kết với dữ liệu trước đó để mở rộng sự hiểu .

II/ NGUYÊN NHÂN
- Tổn thương não gặp phải sau viêm não, chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não, dùng thuốc - chất độc cho hệ thần kinh và não v.....v. Trong trường hợp năng biểu hiện thành hội chứng thất ngôn APHASIA.
- Tổn thương bẩm sinh gây ra tình trạng rối loạn phát triển ngôn ngữ ở trẻ nhỏ . Trẻ có một số kỹ năng về ngôn ngữ nhưng cách phát triển và sử dụng kỹ năng không giống trẻ khác cùng độ tuổi. Cần chú ý chấn thương não ở trẻ nhỏ có thể chẩn đoán nhầm thành rối loạn phát triển có rối loạn ngôn ngữ hỗn hợp.

III/ RỐI LOẠN NGÔN NGỮ TIẾP NHẬN
- Là dạng rối loạn trong đó người ta gặp khó khăn trong việc hiểu lời nói, đôi khi cả chữ viết. Trong một số trường hợp, rối loạn này có mối liên hệ với khó khăn về HỌC TẬP và đến khả năng không xử lí được ngôn ngữ một cách hiệu quả của mỗi cá nhân.

Nhìn chung rối loạn ngôn ngữ tiếp nhận có thể không có dấu hiệu trước khi trẻ biết nói, vì vậy rất nhiều chẩn đoán chỉ được thực hiện khi trẻ 4 tuổi. Đôi khi một người có thể trục trặc trong cả ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết, trường hợp này có thẻ được chẩn đoán là rối loạn ngôn ngữ tiếp nhận
- Biểu hiện khi trẻ rối loạn ngôn ngữ tiếp nhận gồm có
+ Không lắng nghe ai đang nói với mình, không quan tâm khi có người đọc sách cho nghe
+ Trẻ 3 tuổi nhưng không hiểu câu nói phức tạp, không làm theo được mệnh lệnh đơn giản bằng lời.
+ Không làm / lúng túng khi làm theo hướng dẫn của người khác ( hướng dẫn 1 bước hoặc phức tạp hơn) .
+ Chậm nói
+ Ghi nhớ từ kém nên vốn từ nghèo nàn, sử dụng câu ngắn , ít phức tạp so với độ tuổi.
+ Nhút nhát, dè dặt, giao tiếp kém, chỉ thích giao tiếp với người thân trong gia đình.
+ Dễ cáu dắt ăn vạ , khóc khi không hiểu vấn đề .
+ Học tập sút kém, không tiếp thu được lời cô giảng.
+ Không hiểu nghĩa ẩn dụ của ngôn ngữ, đặc biệt trong ngôn ngữ văn học. Sử dụng từ với nghĩa hẹp .
+ Trả lời sai câu hỏi với lỗi sai là cơ bản là hiểu nhầm từ trong câu, hiểu nhầm cách sắp xếp từ - cấu trúc trong câu, hiểu nhầm trọng tâm câu hỏi v...v.

Rối loạn ngôn ngữ đơn thuần hiếm khi gây ra bởi sự thiếu thông minh, và khác với chậm nói. Rối loạn ngôn ngữ có thể xảy ra kèm với các loại rối loạn phát triển khác như khuyết tật trí tuệ, rối loạn phổ tự kỷ, khiếm thính, khuyết tật học tập v...v . Để xác định rõ cần các chuyên gia khám và lượng giá kỹ lưỡng.

NNK tổng hợp

Hotline: 037.257.8357
Zalo:037.257.8357