38/9 Nguyễn Ảnh Thủ - khu phố 4 - phường Hiệp Thành, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh
037.257.8357

RỐI LOẠN NGÔN NGỮ : TRỞ NGẠI KHIẾN BẠN SỢ GIAO TIẾP

Trong quá trình học nói, đôi khi trẻ dùng từ sai cách hay nói câu không đúng ngữ pháp. Khi tình trạng này kéo dài thì bạn cần để tâm vì đây có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn ngôn ngữ thường gặp ở trẻ em. Nếu không được chữa trị, bệnh sẽ là một rào cản giao tiếp rất lớn khi trẻ trưởng thành.

ĐI KHÁM TỰ KỶ CẦN CHÚ Ý ĐIỀU GÌ ?

Chẩn đoán tự kỷ phải được tiến hành bằng các CÔNG CỤ SÀNG LỌC (screening instruments), PHỎNG VẤN (interview), QUAN SÁT (observations), và CÁC TEST ĐƯỢC CHUẨN HÓA (standardized).

NGÔN NGỮ TIẾP NHẬN ( NGÔN NGỮ HIỂU) VÀ BIỂU HIỆN CỦA RỐI LOẠN

Rối loạn ngôn ngữ đơn thuần hiếm khi gây ra bởi sự thiếu thông minh, và khác với chậm nói. Rối loạn ngôn ngữ có thể xảy ra kèm với các loại rối loạn phát triển khác như khuyết tật trí tuệ, rối loạn phổ tự kỷ, khiếm thính, khuyết tật học tập v...v . Để xác định rõ cần các chuyên gia khám và lượng giá kỹ lưỡng.

Ý NGHĨA CỦA GIAO TIẾP MẮT VÀ KỸ NĂNG ĐỂ THÚC ĐẨY GIAO TIẾP MẮT VỚI TRẺ TỰ KỶ.

Phần lớn các bậc cha mẹ đều tin rằng giao tiếp mắt không quan trọng bằng việc học ngôn ngữ, kỹ năng xã hội hoặc thậm chí có thể ngay cả việc học đi vệ sinh cá nhân. Vấn đề nằm ở đây: chúng ta có thông tin về thế giới thông qua đôi mắt. ví dụ trẻ sơ sinh có giao tiếp mắt nhiều nhất, mọi người gây sự hứng thú và trẻ muốn giao tiếp, trẻ nhìn vào mắt chúng ta (hóng chuyện) và vì thế trẻ học được nhanh chóng mọi thứ mặc dù không được ai dạy.

Dysgraphia (hoặc agraphia) – chứng khó viết/rối loạn viết chữ

Hội chứng khó viết là gì? Hội chứng khó viết (tên tiếng Anh là dysgraphia một khuyết tật học tập ảnh hưởng tới các kỹ năng vận động tinh của người mắc

Ba kiểu rối loạn xử lý cảm giác là gì?

Phản ứng quá mức với các cảm nhận Sensory Over-Responsivity (SOR)  là tình trang của hệ thần kinh có phản ứng quá mức với các kích thích.  SOR có lẽ là loại rối loạn mà hầu hết mọi người có rối loạn xử lý cảm giác gặp phải.  

Mất điều khiển lời nói chủ ý ở trẻ em (Childhood Apraxia of Speech)

Mất điều khiển lời nói chủ ý ở trẻ em là tình trạng rối loạn vận động lời nói có liên quan đến khiếm khuyết thần kinh ở não bộ. Trẻ mất điều khiển lời nói chủ ý gặp khó khăn khi phát âm để có lời nói rõ ràng và trôi chảy. Não của trẻ không đưa ra các tín hiệu đến các cơ vùng miệng để tạo ra lời nói chính xác

Tự kỷ và chứng mất điều khiển lời nói chủ ý ở trẻ em

Childhood Apraxia of Speech (CAS) là sự rối loạn có liên quan đến não bộ, khiến trẻ không thể phát âm các vần, chữ và các chữ trong câu, mặc dù cơ quan phát tiếng của trẻ không bị liệt hay bị suy yếu, và trẻ hiểu được sự yêu cầu của người khác (volitional or on command speech).

Chứng khó học toán (Dyscalculia)

Chứng khó học toán (Dyscalculia) là một khuyết tật học tập cụ thể liên quan đến khó khăn trong học tập hoặc bẩm sinh về việc hiểu khái niệm đơn giản toán học.

Lưu đồ can thiệp chức năng cho trẻ chậm nói

Có rất nhiều bậc phụ huynh gặp khó khăn trong việc đánh giá tình trạng chậm nói của con. Trẻ chậm nói chỉ là tạm thời, có thể chờ đợi thêm một thời gian hay đây là một tình trạng bệnh lý thực sự, cần sự can thiệp của các chuyên gia y tế? Việc trang bị kiến thức giúp phụ huynh nắm bắt các dấu hiệu báo động tình trạng chậm phát triển lời nói và ngôn ngữ của trẻ, từ đó giúp cha mẹ đưa ra quyết định đúng đắn hơn.


Hotline: 037.257.8357
Zalo:037.257.8357