38/9 Nguyễn Ảnh Thủ - khu phố 4 - phường Hiệp Thành, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh
037.257.8357

PHƯƠNG PHÁP JASPER: CHƠI TRỊ LIỆU CHO TRẺ TỰ KỶ

| Ngày đăng: 05/05/2021, 07:48 AM |
 Sự tham gia và Quy định), và nó liên quan đến việc tương tác với trẻ tự kỷ trong giờ chơi theo cách khuyến khích chúng sử dụng nhiều từ hơn và có mối liên hệ sâu sắc hơn với người chơi cùng để thúc đẩy sự phát triển xã hội.

JASPER dựa trên các nguyên tắc cốt lõi sau:
Sự quan tâm chung: Sự phối hợp chú ý giữa các đối tượng và con người nhằm mục đích chia sẻ; khi bạn và con bạn đang tập trung vào, tương tác và chia sẻ niềm vui với cùng một đối tượng hoặc kích thích

Ví dụ: Khi bạn chỉ vào một đối tượng và nói "Nhìn kìa!" và con bạn nhìn về hướng của vật thể đó.
Chơi tượng trưng: Mô hình hóa các kiểu chơi và thói quen chơi phù hợp, linh hoạt và đa dạng; khi bạn và con bạn đang sử dụng đồ chơi hoặc đồ vật theo nhiều cách sáng tạo

Ví dụ: Sử dụng hộp các tông làm ô tô, tàu vũ trụ, v.v.
Sự tham gia: Biểu hiện của sự quan tâm và chú ý không phân chia. Sự gia tăng mức độ tham gia là rất quan trọng vì chúng dẫn đến nhiều cơ hội giao tiếp xã hội và học tập hơn.

Quy định: Đề cập đến việc điều chỉnh cảm xúc và hành vi, quy định cho phép cha mẹ sử dụng các chiến lược để giải quyết việc trẻ thiếu gắn kết hoặc gắn bó với các hành vi tự kích thích gây ức chế sự phát triển xã hội.

Tất cả những nguyên tắc này là bắt buộc đối với sự phát triển xã hội và việc tạo điều kiện cho con bạn phát triển trong các lĩnh vực này sẽ cho phép con đạt được những cột mốc quan trọng trong khả năng giao tiếp với người khác.
 

Việc thực hiện phương pháp can thiệp JASPER đòi hỏi:
Trực tiếp làm mẫu và dạy kỹ năng chú ý chung
Tăng khả năng phối hợp chú ý
Tăng tính đa dạng và linh hoạt trong các kỹ năng chơi
Khuyến khích và tăng cường sử dụng ngôn ngữ trong giờ chơi bằng cách phù hợp với giai điệu và tần suất các từ được sử dụng
Nói ít hơn để khuyến khích trẻ bắt đầu và tự phát với lời nói
Tăng chức năng chơi và đạt đến các cấp độ chơi tượng trưng cao hơn
Cải thiện trạng thái tương tác của trẻ em
Tăng cường tương tác để tăng cơ hội học tập và giao tiếp xã hội
Tăng cường điều chỉnh hành vi và cảm xúc
Giảm các hành vi tự kích thích
Cấu trúc môi trường chơi sao cho không quá kích thích nhưng cũng có lợi cho trẻ phát triển ý tưởng của mình

Trẻ nhỏ mắc chứng tự kỷ thường phải vật lộn để đạt được các mốc phát triển quan trọng và sự chậm phát triển xã hội của chúng có thể ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của chúng sau thời thơ ấu. Với phương pháp JASPER, trẻ tự kỷ có thể nắm bắt một số yếu tố tương tác xã hội tốt hơn và dễ dàng hơn mà nếu không chúng phải mất nhiều năm vật lộn. Tóm lại, JASPER cho phép trẻ em đang phát triển mắc chứng ASD mở rộng đáng kể khả năng của chúng về cả thời gian vui chơi và sự phát triển xã hội nói chung.

Theo: letsembraceautism


Hotline: 037.257.8357
Zalo:037.257.8357