38/9 Nguyễn Ảnh Thủ - khu phố 4 - phường Hiệp Thành, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh
037.257.8357

Câu chuyện về Teddy Stoddard

| Ngày đăng: 21/01/2020, 07:47 AM |
Đây là câu chuyện xảy ra cách đây nhiều năm tại trường tiểu học của một thị trấn nhỏ ở Hoa Kỳ. Trong ngày khai giảng năm học mới, như hầu hết các giáo viên ngày đầu tiên nhận lớp, cô Thompson nói với các học trò lớp Năm của mình rằng: Cô yêu tất cả các học trò đều như nhau…

Nhưng cô Thompson biết lời nói đó khó thực hiện, bởi ở ngay dãy bàn đầu, cô Thompson nhìn thấy cậu học trò tên là Teddy Stoddard. Cô giáo trẻ hiểu rằng, ở mỗi lớp học bao giờ cũng có một vài học sinh "cá biệt” và hầu hết giáo viên nào cũng mong muốn được dạy những cô cậu trò ngoan, thông minh và sáng sủa.

Trò Teddy có gương mặt lấm lem, quần áo xộc xệch và mái tóc bù xù cùng vẻ mặt khá lạnh lùng làm cô Thompson thấy cậu bé có thái độ bất cần. Kết thúc tuần đầu tiên làm quen với các trò trong lớp, cô Thompson nhận rõ sức học của trò Teddy rất kém, tụt hậu so với các bạn cùng lớp và tính cách thì khá lầm lì.
 
Dù không bao giờ thể hiện sự khó chịu với trò Teddy trên lớp, nhưng mỗi khi chấm đến bài của Teddy thì chữ "F" (Fault – Sai) hay dấu X mà cô phê vào bài của Teddy bao giờ cũng lớn hơn một chút và đỏ đậm hơn mức cần thiết so với các học trò khác trong lớp.
 
Rồi một học kỳ sắp trôi qua khi lễ Giáng sinh đến gần, cô Thompson biết rằng Cậu bé có khả năng sẽ phải học lại. Cô Thompson đã đọc lại hồ sơ 4 năm học trước của trò Teddy.
 
Giáo viên lớp 1 của Teddy đã viết, " Teddy là một đứa trẻ thông minh và luôn tươi cười. Cậu bé thường rất gọn gàng và cư xử tốt ... cậu rất vui khi bên cạnh ...."

Giáo viên lớp 2 của Teddy viết, " Teddy là một học sinh xuất sắc, luôn được các bạn cùng lớp yêu thích, nhưng thi thoảng Teddy có hành vi kỳ lạ vì mẹ của Teddy bị bệnh nan y và gia đình của bé đang cố gắng từng ngày."

Giáo viên lớp 3 của Teddy viết, " Cái chết của mẹ Teddy đã làm Teddy khó khăn. Cậu bé đã cố gắng hết sức, nhưng bố Teddy không thể hiện nhiều . Teddy không thể hiện nhiều sự quan tâm, cuộc sống gia đình sẽ sớm ảnh hưởng đến Teddy nếu một số bước không được thực hiện."

Giáo viên lớp 4 của Teddy viết, " Teddy có hành vi khép kín và không thể hiện nhiều hứng thú ở trường. Teddy dần không có nhiều bạn bè và thỉnh thoảng cậu bé ngủ trong giờ học."

Cô thấy hổ thẹn và áy náy vì đã không lưu tâm đến cậu học trò "cá biệt" này.

Rồi ngày cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh đã đến. Cây thông nhỏ của cô trò Thompson được trang hoàng tuyệt đẹp đặt trên bục giảng và xung quanh gốc thông bày trí nhiều hộp quà của tất cả học trò đang chờ đợi khoảnh khắc cô Thompson mở quà.

Món quà của Teddy được bọc vụng về trong một túi giấy báo màu nâu xù xì, khác biệt hẳn so với những hộp quà bọc giấy hoa sáng bóng rực rỡ và trang trí bằng những dải ruy băng rất đẹp. "Tặng cô Thompson, trò Teddy" – dòng chữ ngắn ngủn trên hộp quà cũng khác hẳn những lời chúc hoa mỹ cầu kỳ của các trò khác dành tặng cho cô Thompson nhân ngày lễ Giáng sinh.

Cô Thompson đã chọn món quà của Teddy để mở ra đầu tiên trước những cặp mắt hiếu kỳ của lũ trò nhỏ bên dưới. Những tiếng cười và thì thầm bên dưới vang lên khi cô Thompson giơ lên một chiếc vòng tay bằng đá cũ kỹ bị thiếu vài viên đá và một lọ nước hoa rẻ tiền chỉ còn một nửa.
 
"Chiếc vòng thật đáng yêu phải không?", cô Thompson hỏi rồi đặt chiếc vòng tay lên cổ tay mình. "Teddy, con có thể giúp cô cài móc được không?". Tiếng xì xào và cười nhạo bên dưới im bặt khi cô Thompson gọi trò Teddy lên bục giảng. Lần đầu tiên cô Thompson thấy Teddy mỉm cười bẽn lẽn khi giúp cô đeo chiếc vòng. Rồi cô Thompson xức chút nước hoa trong lọ thoa phía sau tai mình. Cuối buổi hôm đó, lần đầu tiên Teddy Stoddard chủ động gặp cô Thompson chỉ để nói: "Con ngửi thấy mùi hương giống như mẹ của con. Chiếc vòng tay cô đeo rất đẹp. Con cảm ơn cô Thompson vì cô đã thích nó". Nói rồi Teddy nhanh chóng rời đi. Cô Thompson đã khóc hàng giờ vì sự ân hận, cô đã tước đi của Teddy sự quan tâm của một người thầy.

Ngày chia tay cuối cấp, cô Thompson nói trước cả lớp rằng, Cô yêu tất cả các học trò đều như nhau. Nhưng cô biết cô đã không giữ đúng lời nói, bởi Teddy đã trở thành học trò mà cô yêu quý nhất.

Một năm sau, cô Thompson nhận được một tờ giấy nhỏ ghim dưới khe cửa. Teddy viết rằng, cô Thompson là cô giáo tốt nhất mà cậu từng gặp trong cuộc đời.

Sáu năm sau, cô Thompson nhận được lá thư thứ hai từ Teddy:

"Thưa cô Thompson,
Con chỉ muốn cô là người đầu tiên được biết, con vừa tốt nghiệp cấp ba và đứng thứ hai trong lớp. Và cô vẫn là cô giáo tốt nhất mà con từng được biết trong cuộc đời.
Học trò
Teddy Stallard”

Những năm sau đó Teddy năm nào cũng gửi thư cho cô giáo Thompson và cô vẫn là cô giáo tốt nhất và con yêu quý nhất trong cuộc đời…
 
Bốn năm tiếp nữa, cô Thompson nhận được lá thư thứ ba từ Teddy:
"Thưa cô Thompson,
Con muốn cô là người đầu tiên biết. Con vừa nhận được thông báo rằng, con đã tốt nghiệp đại học với điểm số đứng đầu lớp. Cuộc sống trong trường đại học thật không hề dễ dàng, nhưng con rất thích. Và cô vẫn là cô giáo tốt nhất và con yêu quý nhất trong cuộc đời.
Học trò
Teddy Stallard"

Rồi vài năm nữa lại trôi qua,  một lá thư khác lại đến. Lần này Teddy viết rằng sau khi lấy được bằng cử nhân, anh đã quyết định học tiến xa hơn. Và trong thư, anh vẫn lặp lại rằng, cô Thompson vẫn là cô giáo tốt nhất và là người anh yêu quý nhất trong đời.

Và lá thư cuối cùng cô nhận được từ Teddy:

"Thưa cô Thompson,
Con muốn cô là người đầu tiên được biết. Một tuần nữa là tới ngày con sẽ kết hôn. Con muốn hỏi cô rằng, cô có thể đến dự lễ cưới và ngồi vào vị trí mà mẹ của chú rể sẽ ngồi. Bố con đã mất vào năm ngoái và con không có người thân nào ở đó. Cô luôn là cô giáo giỏi nhất và tốt nhất mà con từng biết trên đời.
Học trò
Theodore J. Stallard, MD"
Vẫn lời lẽ ngắn gọn như trong các bức thư lần trước, nhưng lần này cô Thompson nhận thấy ở cuối thư, chữ ký của cậu học trò dài hơn một chút:  Tiến sĩ Y khoa Theodore F. Stoddard. Cô Thompson không biết sẽ tặng món quà gì cho Tiến sĩ Y khoa, nhưng cô biết chắc món quà cô sẽ dành tặng Theodore F. Stoddard trong ngày cưới của cậu.

Bạn đoán xem cô Thompson sẽ tặng món quà gì cho Tiến sĩ y khoa Theodore F. Stoddard trong ngày trọng đại của anh?

Vâng ngày hôm ấy, cô Thompson đã đeo chiếc vòng tay bằng đá cũ kỹ khuyết vài viên đá, và xức lọ nước hoa mà Teddy nhớ mùi hương mẹ của anh đã dùng trong lễ Giáng sinh cuối cùng của cuộc đời bà. Họ ôm nhau và Tiến sĩ Stoddard thì thầm vào tai cô Thompson: "Cảm ơn cô Thompson vì đã đặt niềm tin vào con. Cảm ơn cô rất nhiều vì đã làm con cảm thấy mình còn quan trọng trong cuộc đời, và chỉ cho con thấy rằng con có thể tạo nên sự khác biệt".
 
Cô Thompson, nước mắt chảy dài và thì thầm vào tai Teddy. Cô nói :" Teddy, bạn đã sai tất cả. Bạn là người đã dạy tôi rằng tôi có thể tạo ra sự khác biệt. Tôi không biết cách dạy học cho đến khi tôi gặp bạn và thay đổi chính mình."

Đối với ai không biết, tôi xin phép ghi chú Teddy Stoddard là bác sĩ tại Bệnh viện Iowa Methodist Hospital ở Des Moines - người sáng lập quỹ Stoddard Cancer Wing.

 

P/S: Theodore F. Stoddard là Tiến sĩ y khoa tại Trung tâm Y tế Iowa Methodist ở thành phố Des Moines (Hoa Kỳ). Đây là Trung tâm y tế nổi tiếng bậc nhất (bao gồm cả bệnh viện và đại học Y) ở khu vực Trung Tây của nước Mỹ.
 
Tôi yêu thích câu chuyện này rất nhiều, và mỗi lần đọc tôi đều rơi nước mắt. Tôi luôn tin rằng, chỉ cần cố gắng để tạo sự khác biệt trong cuộc sống của ai đó ngày hôm nay, ngày mai, hãy cứ làm đi.
 
Nguồn A Teacher's Story About Dr.Teddy Stoddard. 

Hotline: 037.257.8357
Zalo:037.257.8357