38/9 Nguyễn Ảnh Thủ - khu phố 4 - phường Hiệp Thành, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh
037.257.8357

TRÍ NHỚ CỦA TRẺ EM XUẤT HIỆN SỚM

| Ngày đăng: 09/03/2020, 09:15 AM |

Một số người cho rằng chúng ta không thể nhớ gì nhiều trong khoảng đầu đời trước 2 đến 4 tuổi. Những người khác cho rằng trí nhớ của chúng ta có thể quay trở về - có lẽ là trước cả lúc sinh ra. Các câu hỏi về hiện tượng "mất trí nhớ ở trẻ em" đặt ra vô cùng gai góc cho các nhà khoa học, thật khó khăn để kiểm tra xem việc quên lãng của người trước thành về thời nhỏ của bản thân là thật sự hay chỉ tưởng tượng.

 

Những vấn đề này đang được các nhà tâm lý họctiếp tục  tìm hiểu, tuy nhiên việc kiểm tra sự xuất hiện trí nhớ của con người trong những năm tháng đầu đời đã được tiến hành bởi hành loạt các thực nghiệm kinh điển. Nếu trí nhớ xuất hiện sớm trong cuộc đời con người thì có thể củng cố các học thuyết về việc con người chịu ảnh hưởng bởi trải nghiệm đầu đời.

 

Thí nghiệm kinh điển của Giáo sư Carolyn Rovee và đồng sự (Đại học Rutgers) vào những năm 60 thế kỷ 20 cung cấp cho chúng ta một cái nhìn thấu đáo về việc trẻ sơ sinh có thể nhớ cái gì. Phương pháp này cung cấp những bằng chứng tuyệt vời về sự phát triển trí nhớ ở trẻ sơ sinh bắt đầu khi nào và hoạt động như thế nào.

Trong thí nghiệm của Rovee (1969), những đứa trẻ từ 9-12 tuần tuổi được nằm thoải mái trong cái cũi của chúng tại nhà, chúng nhìn chăm chú vào món đồ chơi có dây nối những miếng gỗ nhiều màu sắc (the mobile) treo bên trên. Nếu đứa trẻ giãy đạp thì món đồ chơi sẽ đung đưa chuyển động. Và nếu chúng giãy đạp mạnh, những miếng gỗ sẽ va chạm nhau tạo âm thanh lách cách thú vị. Trẻ càng giãy đạp nhiều thì càng nhận được những kích thích từ món đồ chơi. Thí nghiệm muốn tìm hiểu liệu đứa trẻ có thể điều kiện hóa những cú giãy đạp của nó để làm đồ chơi chuyển động hay không. Nhà nghiên cứu đo cấp độ những cú đá của trẻ khi không có đồ chơi làm đường chuẩn (baseline), và sau đó so sánh nó với những cú đá mà có phản hồi thú vị từ món đồ chơi.

 

Rovee khám phá thấy ở những đứa trẻ 8 tuần tuổi đã có thể học cách kết hợp giữa sự giãy đạp của mình với sự chuyển động của món đồ chơi. Điều đã học tập này có thể còn tồn tại trong khoảng từ 45-55 phút. Sau đó, nghiên cứu còn dùng vật thay thế món đồ chơi ban đầu mà trẻ đã biết để xem liệu trẻ có thể nhận ra sự khác biệt đó, nhờ thế mà ta kiểm tra được trẻ có thể thực sự nhớ được hay không.

 

Nghiên cứu thực hiện trên những đứa trẻ chỉ 8 tuần tuổi, trẻ được chơi với đồ chơi trong 3 ngày, mỗi ngày chơi 9 phút. 24 giờ sau giai đoạn trên, những đứa trẻ chỉ đá bên trên mức đường chuẩn của chúng khi có món đồ chơi đúng như nó đã quen 3 ngày trước. Điều này cho thấy chúng nhớ được đặc điểm riêng của món đồ chơi mà chúng được chơi không như bất kỳ món đồ chơi nào khácKhám phá này rất lý thú vì trước đó người ta cho rằng trí nhớ dài hạn (đối với những nhà tâm lý học, 24 giờ là dài hạn) không xuất hiện sau 8-9 tháng tuổi.

 

Những nghiên cứu tương tự cũng cho thấy hệ thống trí nhớ của chúng ta hoạt động từ rất sớm. Trí nhớ của trẻ em cũng hoạt động giống như cách trí nhớ của người lớn, chỉ có điều nó dễ bị mất đi.

 

 Lê Thành Nhân (lược dịch)

Nguồn:  http://www.spring.org.uk/2008/05/infant-memory-works-from-very-early.php


Hotline: 037.257.8357
Zalo:037.257.8357