38/9 Nguyễn Ảnh Thủ - khu phố 4 - phường Hiệp Thành, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh
037.257.8357

Trẻ em trước tuổi đi học cần hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử

| Ngày đăng: 20/12/2019, 08:44 AM |
Trẻ em trước tuổi đi học sử dụng màn hình xanh các thiết bị điện tử (iphone, ipad, tivi..) hơn 1 tiếng một ngày có não kém phát triển hơn ở phần dành cho ngôn ngữ, tư duy và kiến thức. Theo kết quả scan não bộ trẻ từ 3 – 5 tuổi của Bệnh viện trẻ em Cincinnati.

🤳Thời gian sử dụng màn hình của trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo đã bùng nổ trong thập kỷ qua, liên quan đến các chuyên gia về tác động của truyền hình, máy tính bảng và điện thoại thông minh trong những năm quan trọng của sự phát triển não nhanh chóng.

👨‍⚕️Giờ đây, một nghiên cứu mới đã quét não của trẻ em từ 3 đến 5 tuổi và phát hiện ra rằng những người sử dụng màn hình nhiều hơn một giờ mỗi ngày mà không có sự tham gia của cha mẹ có mức độ phát triển thấp hơn trong chất trắng của não - chìa khóa khu vực cho sự phát triển của ngôn ngữ, khả năng đọc viết và kỹ năng nhận thức.

Việc sử dụng màn hình cao hơn có liên quan đến các vùng chất trắng kém phát triển (hiển thị màu xanh lam trong hình ảnh) trong toàn bộ não.

👨‍⚕️”Đây là nghiên cứu đầu tiên ghi nhận mối liên quan giữa việc sử dụng màn hình cao hơn và các biện pháp cấu trúc và kỹ năng não thấp hơn ở trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo", tiến sĩ John Hutton, một bác sĩ nhi khoa và nhà nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Trẻ em Cincinnati cho biết. Nghiên cứu được công bố vào thứ Hai trên tạp chí JAMA Pediatrics.

👨‍⚕️”Điều này rất quan trọng vì bộ não đang phát triển nhanh nhất trong năm năm đầu tiên," Hutton nói. "Đó là khi bộ não rất dẻo và hấp thụ mọi thứ, hình thành nên những kết nối mạnh mẽ này tồn tại suốt đời."

🖥 Các nghiên cứu cho thấy việc xem TV quá mức có liên quan đến việc trẻ em không có khả năng chú ý và suy nghĩ rõ ràng, đồng thời làm tăng thói quen ăn uống và các vấn đề hành vi kém. Các hiệp hội cũng đã được hiển thị giữa thời gian trên màn hình quá mức và độ trễ ngôn ngữ, giấc ngủ kém, chức năng điều hành bị suy giảm và giảm sự tham gia của cha mẹ và con cái.
 
chat trang vo to chuc

🎯 CHẤT TRẮNG VÔ TỔ CHỨC

Nghiên cứu mới đã sử dụng một loại MRI đặc biệt, được gọi là hình ảnh kéo căng khuếch tán, để kiểm tra não của 47 trẻ khỏe mạnh não (27 bé gái và 20 bé trai) chưa bắt đầu đi mẫu giáo.

MRI tenxơ khuếch tán cho phép nhìn rõ chất trắng của não, chịu trách nhiệm tổ chức giao tiếp giữa các phần khác nhau của chất xám của não.

Ngừng để con bạn nhìn chằm chằm vào iPad trong nhà hàng, khoa học nói.

Chất trắng được tạo thành từ các sợi, thường được phân phối thành các bó gọi là các dải, hình thành các kết nối giữa các tế bào não và phần còn lại của hệ thần kinh.

👨‍⚕️”Hãy nghĩ về chất trắng như dây cáp, giống như các đường dây điện thoại đang kết nối các phần khác nhau của não để chúng có thể nói chuyện với nhau", Hutton nói.

Việc thiếu sự phát triển của những "dây cáp" đó có thể làm chậm tốc độ xử lý của não; mặt khác, các nghiên cứu cho thấy rằng đọc, tung hứng hoặc học và thực hành một nhạc cụ sẽ cải thiện tổ chức và cấu trúc của chất trắng của não.

Trước MRI, trẻ em được kiểm tra nhận thức, trong khi cha mẹ điền vào một hệ thống tính điểm mới về thời gian sàng lọc được phát triển bởi Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ.

Thử nghiệm đo lường mức độ truy cập của trẻ đối với màn hình (được phép trong bữa ăn, xe hơi, xếp hàng tại cửa hàng?), Tần suất tiếp xúc (tuổi bắt đầu, số giờ, lúc đi ngủ?), Nội dung (chọn riêng? hoặc các bài hát hoặc giáo dục?) và tương tác "đối thoại" (trẻ có xem một mình hay cha mẹ cũng tương tác và thảo luận về nội dung không?).

Kết quả cho thấy, những đứa trẻ sử dụng nhiều hơn thời lượng màn hình được khuyến nghị của AAP, trong một giờ mỗi ngày mà không có sự tương tác của cha mẹ, có nhiều chất trắng, kém phát triển trong não.

Ngoài ra, các vùng chất trắng chịu trách nhiệm cho các chức năng điều hành cũng bị vô tổ chức và kém phát triển (các phần của bộ não hiển thị màu xanh lam trong hình ảnh).

Những năm đầu đời cần tập trung vào các tương tác của con người khuyến khích nói, tương tác xã hội và chơi với những người chăm sóc yêu thương để phát triển tư duy, giải quyết vấn đề và các kỹ năng điều hành khác.

Nguồn.

https://edition.cnn.com/…/screen-time-lower-brai…/index.html


Hotline: 037.257.8357
Zalo:037.257.8357